06.05.2024 – Thứ Hai Tuần VI Phục Sinh
Lời Chúa: Ga 15,26 – 16,4a
“Thần Chân lý sẽ làm chứng về Thầy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Ðấng Phù Trợ đến, Ðấng Thầy sẽ từ nơi Cha Thầy sai đến với các con, Người là Thần Chân lý bởi Cha mà ra, Người sẽ làm chứng về Thầy. Và các con cũng sẽ làm chứng, vì các con đã ở với Thầy từ ban đầu. Thầy đã nói với các con điều đó để các con khỏi vấp ngã. Người ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Ðã đến giờ kẻ giết các con tưởng làm thế là phụng sự Thiên Chúa. Họ sẽ làm những điều đó cho các con, vì họ không biết Cha, cũng không biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với các con như vậy, để khi đến giờ của họ, các con nhớ lại là Thầy đã bảo các con”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Chúng ta thường cầu xin Chúa Thánh Thần trước một cuộc tĩnh tâm, một hội nghị hay một cuộc gặp gỡ tìm ý Chúa. Thánh Thần cho ta ánh sáng để quyết định. Nhưng Thánh Thần cũng là Đấng ban sức mạnh đỡ nâng, nhất là lúc Giáo Hội gặp gian nan thử thách. Bài Tin Mừng hôm nay vẫn nằm trong bối cảnh của sự bách hại. Các môn đệ sẽ bị ghét bỏ, bắt bớ (Ga 15, 18-20). Hơn nữa, họ còn bị trục xuất khỏi hội đường và bị giết (Ga 16, 2). Sau khi Đức Giêsu về trời, ai sẽ là người đứng ra bảo trợ họ? Ai sẽ là người giúp họ can đảm để làm chứng cho Đấng phục sinh? Đức Giêsu trả lời: chính Thánh Thần, Đấng mà Ngài sai đến từ nơi Cha. Thánh Thần từ từ tỏ mình ra như một Đấng, một ngôi vị có thực, đang hiện diện trong lòng từng Kitô hữu và trong cộng đoàn. Thánh Thần là Đấng ở với anh em, ở giữa anh em và ở trong anh em (Ga 14, 16-17). Như thế Đức Giêsu thực sự chẳng lìa xa chúng ta. Ngài vẫn hiện diện liên tục bên chúng ta, nhờ Thánh Thần Ngài sai đến. Giáo Hội sơ khai đã có kinh nghiệm sâu xa về Đấng Bảo trợ này, đặc biệt trong giai đoạn bị bách hại. Stêphanô là người đầy Thánh Thần (Cv 6, 5). Khi ông tranh luận với những người Do thái cứng lòng, Thánh Thần đã ban cho ông lời lẽ khôn ngoan không ai địch nổi (Cv 6, 10). Trong Thánh Thần, ông đã làm chứng cho Đức Giêsu phục sinh, Đấng đang đứng bên hữu Thiên Chúa (Cv 7, 55-56).
Chính lời chứng này đã đưa ông đến cái chết tử đạo đầu tiên. Cái chết của Stêphanô nhắc ta nhớ lời hứa của Đức Giêsu. Giờ bị thẩm tra là giờ thánh, giờ làm việc của Ba Ngôi Thiên Chúa. Khi đứng trước các nhà lãnh đạo, Đức Giêsu khuyên ta đừng lo phải nói gì, “vì trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết điều phải nói” (Lc 12,12), đến nỗi “không phải chính anh em nói, mà là Thần khí của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10, 20). Cái chết của bất kỳ vị tử đạo nào cũng là một sự kết hợp diệu kỳ giữa lời chứng bằng máu của họ với lời chứng của Thánh Thần ở trong họ. “Người sẽ làm chứng về Thầy, anh em cũng làm chứng vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu” (Ga 15, 26-27). Chẳng bao giờ các Kitô hữu hết gặp khó khăn khi còn sống ở đời này, hết phải làm chứng cho Đức Giêsu trước một thế giới thù nghịch. Chẳng phải bách hại chỉ có dưới thời các vua triều Nguyễn. Cuộc sống tiện nghi, dễ chịu thời nay cũng là một thứ bách hại nhẹ nhàng, khiến nhiều Kitô hữu bị vướng vào và dễ dàng bước qua thập giá. Xin Thánh Thần thêm sức cho ta khi ta phải lội ngược dòng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thần Khí Sự Sống và Tình Yêu, xin ban cho con một thời để yêu và một thời để sống; để con sống vì tình yêu Thiên Chúa, để con yêu vì cuộc sống muôn loài. Xin dạy con biết yêu những điều tốt đẹp, cao quý và biết ghét những điều đê tiện, xấu xa. Xin dạy con luôn sống vì những điều mình yêu, và dám chết vì những điều mình ghét. Xin cho con biết đưa tình yêu vào cuộc sống để mỗi giây phút sống con đều cảm nhận được niềm hạnh phúc yêu thương. Xin cho con biết đưa cuộc sống vào tình yêu để từng giây phút yêu, con đều làm cho cuộc sống thêm giá trị. Cuối cùng, xin cho con biết hòa nhập cả hai nên một: để sống là yêu và yêu là sống, vì hiểu được rằng Thiên Chúa Hằng Sống cũng chính là Thiên Chúa Tình Yêu. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG
Tại một trung tâm truyền giáo bên Italia, người ta đọc thấy một bài thơ với nội dung như sau:
“Bạn thân mến, tôi đã đi tìm một thập giá. Một hôm tại tiệm bán đồ cổ, tôi đã mua được một tượng Đức Kitô, đây là tượng Đức Kitô tuyệt đẹp nhưng sứt mẻ và bơ vơ vì bị tách lìa khỏi thập giá. Tôi chợt nghĩ không chừng bạn đang có một thập giá, nhưng là một thập giá trơ trụi không có Đức Kitô. Đức Kitô của tôi không có nơi ngơi nghỉ vì thiếu thập giá, còn thập giá của bạn thì lại thiếu Đức Kitô. Đức Kitô không thập giá và thập giá không có Đức Kitô. Tôi xin đề nghị với bạn: tại sao chúng ta không liên kết cả hai lại? Tại sao bạn không trao thập giá trống trơn của bạn cho Đức Kitô? Bạn chỉ có một thập giá đơn độc trống rỗng lạnh giá vô nghĩa, một thập giá không có Đức Kitô. Hẳn bạn đã hiểu đau khổ như thế là vô lý, tôi không hiểu được tại sao bạn lại chịu đau khổ như thế từ bao lâu nay. Một thập giá không có Đức Kitô là một tra tấn, là nguyên nhân dẫn đến thất vọng. Giờ đây bạn đã có liều thuốc trong tay, bạn sẽ không còn đơn phương chịu đau khổ nữa. Bạn hãy trao cho tôi thập giá trống không của bạn, tôi sẽ trao cho bạn Đức Kitô sứt mẻ của tôi. Bạn hãy trao thập giá và hãy đón nhận Đức Kitô, rồi bạn sẽ thấy mọi sự đổi thay, bạn sẽ không còn đơn độc trong đau khổ, bởi vì trong thập giá của bạn có Đức Kitô…”.
Như thế, có thể nói: bách hại, khổ đau là phần số gắn liền với ơn gọi Kitô hữu. Trong những giây phút cuối cùng ngồi bên các môn đệ, Chúa Giêsu không những loan báo cuộc tử nạn của Người, mà còn báo trước những khổ đau mà họ sẽ trải qua vì mang danh Đức Kitô. Người sẽ tiếp tục hiện diện trong các môn đệ của Người và sự hiện diện ấy càng rõ nét hơn qua chính những khổ đau mà các môn đệ Người trải qua. Một cách nào đó, vụ án của Chúa Giêsu sẽ tiếp tục trong chính các môn đệ của Người. Thế gian đã kết án Chúa Giêsu, và do đó, cũng trút hận thù lên các môn đệ của Người. Thật ra, không phải thế gian xét xử Chúa Giêsu, mà chính Người xét xử thế gian. Cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu là một tố cáo về chính tội ác của thế gian. Qua cuộc khổ nạn dưới nhiều hình thức mà các môn đệ Đức Kitô phải trải qua trên khắp thế giới và suốt lịch sử nhân loại, sự xét xử của Chúa Giêsu đang tiếp diễn, tội ác của con người lại tiếp tục phơi bày qua những khổ đau mà các môn đệ Đức Kitô phải gánh chịu vì niềm tin của họ.
Nhưng Chúa Giêsu không đến để luận phạt thế gian. Người đến để bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Cuộc tử nạn và cái chết của Đức Kitô mặc khải cho nhân loại gương mặt yêu thương của Thiên Chúa, và ngày nay, qua cuộc tử nạn của các môn đệ Chúa Giêsu, gương mặt yêu thương của Thiên Chúa lại tiếp tục được sáng tỏ.
Qua cuộc khổ nạn ấy, con người mới nhận thấy rằng, chỉ có tình yêu mới thắng được hận thù, chỉ có tình yêu mới mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Tình yêu ấy người môn đệ chỉ có thể múc lấy từ Đức Kitô mà thôi. Người là Đấng phục sinh, Người đang hiện diện trong tâm hồn các môn đệ Người. Hãy để cho Chúa Giêsu được hiện diện và đồng hành với ta, hãy để cho Người được tiếp tục dự phần vào thập giá của ta mỗi ngày. Khi ấy, cuộc sống sẽ mãi mãi có ý nghĩa, khổ đau sẽ có sức thanh luyện, và tình yêu sẽ chiến thắng hận thù.
Lạy Chúa Giêsu, trên hành trình vác thập giá theo chân Chúa mỗi ngày, chúng con thiết tha khấn xin Chúa giúp các gia đình, nhất là các gia đình trẻ đang có nguy cơ tan rã, sớm tìm ra cách để hòa giải với nhau, hầu mang lại hạnh phúc cho con cái, sự bình yên êm ấm cho gia đình và tươi vui cho xã hội và Giáo hội. Xin Đấng phục sinh giúp chúng con biết khám phá ra giá trị của thập giá trong đời sống hôn nhân gia đình, để chúng con được sống sung mãn, hạnh phúc trên hành trình bước theo Chúa tiến về quê trời. Amen.