05-8-2021 – Thứ Năm Tuần XVIII Thường Niên
Lời Chúa: Mt 16, 13-23
Khi Ðức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ”. Ðức Giêsu lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Ðức Giêsu nói với ông: “Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Ðấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”. Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Ðấng Kitô.
Từ lúc đó, Ðức Giêsu Kitô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. Ông Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” Nhưng Ðức Giêsu quay lại bảo ông Phêrô: “Xatan, lui ra đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người”.
Suy niệm:
Chúng ta đã quen cầu nguyện cho Đức giáo hoàng với bài hát:
“Này con là đá, trên viên đá này Ta xây Giáo hội…”
Theo Tin Mừng Gioan, ngay từ lần đầu gặp gỡ (Ga 1, 42),
Đức Giêsu đã đặt cho anh Simon một tên mới: Kêpha, nghĩa là Đá.
Trong bài Tin Mừng bằng tiếng Hy Lạp, Đức Giêsu nói với Simon:
“Anh là Petros (Phêrô), và trên petra (đá) này, Thầy sẽ xây Giáo Hội Thầy.”
Rất có thể Ngài đã nói với Simon bằng tiếng Do Thái thời của Ngài như sau:
“Anh là Kêpha, và trên kêpha này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy.”
Người Do Thái hầu như không có thói quen đặt tên con là Đá, Kêpha.
Khi đặt cho Simon cái tên lạ, Đức Giêsu đã muốn trao sứ mạng cho anh.
Anh sẽ là nền cho ngôi nhà mới của Thầy, do tay Thầy xây dựng (c. 18).
Ngôi nhà ấy chính là Giáo hội, là cộng đoàn giao ước mới do Thầy lập nên.
Chúng ta rất ngạc nhiên vì Đức Giêsu muốn đặt nền trên Kêpha (Phêrô),
một con người bình thường, một ngư phủ ít học.
Làm sao Giáo hội có thể xây nền trên một con người yếu đuối như thế?
Kêpha vững như bàn thạch không nhờ sức riêng, nhưng nhờ ơn Chúa.
Quyền lực của Tử thần, của Ác thần không thắng được cộng đoàn này.
Bất chấp những tấn công trong ngoài từ hai mươi thế kỷ qua,
Giáo hội vẫn đứng vững trên nền đá Phêrô, anh ngư phủ vùng Galilê,
đơn giản vì Chúa phục sinh vẫn luôn ở với Giáo hội (Mt 28, 20),
và vẫn tiếp tục xây dựng Giáo hội của Ngài trong sự thăng trầm của lịch sử.
Nhưng Phêrô cũng có những yếu đuối của mình.
Khi Thầy Giêsu loan báo về con đường khổ nạn và cái chết sắp đến,
Phêrô không thể chấp nhận được con đường hẹp này.
Dù đã được Cha mặc khải để biết Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa,
nhưng Phêrô lại chưa thể hình dung được một đấng Kitô thất bại ê chề.
“Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy” (c. 22).
Nếu Thầy là Con Thiên Chúa, thì Cha chẳng để Thầy phải chịu như vậy.
Trong phút chốc, từ Đá Tảng vững chắc (kêpha, petra)
Phêrô trở thành viên đá làm cho Thầy vấp phạm (scandalon),
trở thành cơn cám dỗ lớn cho Thầy đến từ Satan (c. 23).
Đức Giêsu đã phản ứng mạnh mẽ đối với anh môn đệ mà Ngài tin tưởng.
“Lui đi sau Thầy!”: Ngài nói giống như lần bị cám dỗ bởi Satan (Mt 4, 10).
Ngài muốn Phêrô trở lại vị trí đi sau của người môn đệ.
Cần có thời gian Phêrô mới hiểu được con đường Thầy đã đi.
và tự nguyện đón lấy cái chết thập giá mà chính Thầy đã chịu.
Cám dỗ tránh con đường hẹp của khổ đau, nhục nhã, thất bại, khó nghèo
là cám dỗ muôn thuở mà Thầy Giêsu và anh Phêrô đã trải qua,
cũng là cám dỗ muôn thuở của Giáo hội mọi thời.
Làm thế nào để chúng ta nghĩ như Thiên Chúa, chứ không như thế gian,
chọn sự ngu dại của Thập Giá hơn là sự khôn ngoan người đời (x. 1 Cr 1, 25)?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Xin nhìn đến Hội Thánh của Chúa trên khắp hoàn cầu,
Hội Thánh Chúa đã lập bằng rất nhiều tình yêu.
Xin nhìn đến những nơi thiếu nhà thờ, cần chủ chăn,
những đồng lúa chín vàng chờ người gặt.
Xin nhìn đến những thánh đường vắng bóng giáo dân,
những chủng viện và tập viện phải đóng cửa vì thiếu ơn gọi.
Xin thương những kitô hữu đang bị bách hại ở nhiều nơi,
và bao người trẻ mất đức tin, mất niềm hy vọng vào Chúa.
Lạy Chúa Giêsu,
Hội Thánh sau hai ngàn năm đã lớn mạnh hơn nhiều,
nhưng vẫn bị đe dọa bởi bao sóng gió bên ngoài và bên trong.
Xin cho Hội Thánh biết không ngừng canh tân nhờ Thánh Thần,
để có thể đồng hành và đối thoại với con người hôm nay.
Xin cho các kitô hữu sống thánh thiện như Cha trên trời.
để những khiếm khuyết của chúng con khỏi làm cớ cho nhiều người bỏ Chúa.
Cuối cùng, xin Chúa cho Hội Thánh chúng con những vị thánh mới,
tươi tắn, khiêm hạ và nhân từ như Chúa,
để cuộc sống ngát hương của họ khiến Hội Thánh đáng tin hơn,
và chinh phục được những tâm hồn chưa biết Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Chính anh em hãy cho họ ăn.” (Mt 14,16)
Câu chuyện minh họa:
Thánh Martin de Porrès: “đứa con bị từ chối” bởi người cha là một hiệp sĩ Tây Ban Nha. Tuy gia đình nghèo khổ, mẹ Ngài vẫn kiên tâm giáo dục 2 chị em Martin nên người tốt lành, hữu ích cho xã hội. Một ngày nọ đi chợ, Martin gặp người nghèo túng bên đường, Martin đã bớt xén tiền chợ, bố thí giúp kẻ khốn cùng. Cậu biết mình cơ cực nhưng nghĩ đến còn nhiều người khác neo đơn hơn: Martin đã rộng tay san sẻ cái mình có.
Suy niệm:
Chia sẻ, ban phát là thái độ trao ban mà Chúa muốn mỗi Kitô hữu chúng ta thực hiện để thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn yêu thương con người, không để con người đói khát. Xưa trong sa mạc, Chúa đã nuôi dân bằng mana và chim cút, còn cho họ uống nước chảy ra từ tảng đá qua tay Môsê gõ cây gậy trên tảng đá, khiến nước vọt ra làm cho dân uống thỏa thuê.
Hôm nay Chúa cho chúng ta thấy phép lạ hóa bánh nuôi đám đông dân chúng cả năm ngàn người không kể đàn bà và con nít. Phép lạ ấy Chúa muốn con người cộng tác. Với năm chiếc bánh và hai con cá từ tay em bé Chúa đã cho đủ ngần ấy người, và còn thừa lại mười hai giỏ đầy. Chúa không bảo phần thừa ấy bỏ đi, nhưng Ngài muốn các ông gom lại, vì Ngài không muốn làm phí đi phép lạ của Chúa. Phép lạ ấy là biểu hiện của tình thương, ân sủng, và ơn cứu độ của Chúa.
Ngày nay, mọi người đang phải đối diện với cơn dịch bệnh hoành hành, nhiều nơi, nhiều người không có miếng ăn, nạn đói khắp nơi nhất là nơi những ổ dịch. Chúa muốn chúng ta là những Kitô hữu “anh em hãy cho họ ăn”. Chúng ta thể hiện điều này như thế nào?
Lạy Chúa, xin cho chúng con một trái tim rộng mở để thấy những Ladarô đói đang ngồi ngoài cổng nhà con, hay những người ăn xin cả ngày không có gì trong bụng, hoặc những mảnh đời lang thang đầu đường xó chợ… để con biết rộng tay nâng đỡ những người anh em đó, để thế giới này đầy ắp tiếng cười và tình yêu thương.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
Sau nhiều năm tháng các tông đồ bước theo Chúa Giêsu, các ông đã chứng kiến thấy Chúa làm nhiều phép lạ, được dân chúng tung hô… làm cho các ông vui mừng và hạnh phúc vì “chọn đúng vị Thầy”. Tuy nhiên, các ông chỉ nhìn thấy và cảm nhận dưới góc độ của “con mắt trần gian” mà chưa nhận rõ về “con mắt đức tin”. Chính vì thế, trước khi Chúa Giêsu bước vào con đường khổ giá, chịu chết và phục sinh, Chúa muốn xem các tông đồ nhận ra Chúa Giêsu là ai?
Chúa không hỏi các tông đồ là các con theo Thầy các con có vui không? Các con có cần gì để Thầy chỉ thêm cho không? Hay các con đi theo Thầy các con khổ sở quá? Chúa không hỏi các ông như vậy. Chúa chỉ hỏi các ông một câu đơn giản: “Anh em bảo Thầy là ai?”.
Trước khi hỏi các tông đồ, Chúa Giêsu đã muốn dành cho các ông có thời gian suy nghĩ nhiều hơn nên Chúa đã hỏi người ta bảo Thầy là ai? Đứng trước những nhận xét của người khác, các ông không cần suy nghĩ mà trả lời một cách tự tin, vô tư như: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ”…
Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? Có lẽ lúc này các ông nhìn nhau, cúi mặt vì có thể các ông chưa suy tư, chưa lưu ý đến Thầy của mình nhiều, mặc dù có lần khi Chúa ngăn đe gió biển im lặng các ông cũng có đề cập đến: “Ông này là ai mà ngay cả gió biển phải vâng theo”.
Thật may cho các ông, thánh Phêrô đã thay mặt cho nhóm 12 để trả lời câu hỏi mà Chúa đã đặt ra cho các ông: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
Quả thật, Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa thật, Người đến trần gian để đem lại niềm vui, và ơn cứu độ cho chúng ta.
Nếu như năm xưa, Chúa Giêsu đã trực tiếp hỏi các tông đồ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”, thì hôm nay, qua Lời Chúa, Chúa Giêsu vẫn đang hỏi mỗi người chúng ta: “ Anh em bảo Thầy là ai?”. Mỗi người chúng ta trả lời với Chúa như thế nào?
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con mỗi ngày luôn ý thức cuộc sống của chúng con là thuộc về Chúa. Xin ban cho chúng con luôn ý thức và dám tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Như năm xưa thánh Phêrô đã tuyên xưng. Amen
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien