GIA ĐÌNH, LỜI ĐÁP CHO CUỘC KHỦNG HOẢNG
Trao đổi với chủ tịch Caritas Quốc Tế
Sau khi giới thiệu bài viết « Các mối tương quan và các giá trị của gia đình theo Kinh Thánh », BTGH xin giới thiệu quan điểm của một giáo phẩm cấp cao trong Giáo Hội,chủ tịch Caritas Quốc Tế, về mối liên hệ giữa gia đình và cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế đang diễn ra trên thế giới. Đức hồng y Oscar Andrés Rodriguez Maradiaga,Tổng giám mục giáo phận Tgucigalpa, Honduras, khẳng định rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay có những hậu quả quan trọng trên sự phá triển gia đình, nhưng đồng thời, để vượt qua được thời khắc khó khăn này, sự hiệp nhất gia đình cấu thành một nhân tố quyết định. Là chủ tịch Caritas Quốc Tế, Đức hồng y Maradiaga đã đồng ý trao đổi với Zenit, sau khi tham dự Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Các Gia Đình lần thứ VI diễn ra ở Mexico vào tháng giêng vừa qua.
ZENIT (H). Đức hồng y có một tầm nhìn rộng lớn về các vấn đề xã hội và ảnh hửơng của chúng trên gia đình. Trong chiều hướng nầy, đâu là vấn nạn khiến Giáo Hội ngày nay bận tâm lo lắng nhất ?
ĐHY MARADIAGA (Đ). Chính là gia đình. Gia đình là điểm chính yếu, sự lực chọn quan trọng nhất cuộc đời con người ; do vậy,một trong những mối quan tâm lo lăng của chúng tôi là : làm sao để con người chuẩn bị cho mình ngày càng tốt hơn cho sự chọn lựa đời sống nầy. Mọi điều to lớn đều được chuẩn bị trước. Chúng không thể được tùy cơ ứng biến. Và dù vậy vẫn cứ thường xuyên xảy ra là sự lựa chọn quan trọng nhất nầy của cuộc sống, tức là tình yêu,gia đình, lại được thực hiện một cách tùy tiện đáng sợ. Thỉnh thoảng các gia đình bắt đầu khởi động tiếp sau một sai lầm,chứ không phải là do tự do lựa chọn. Chuẩn bị cho sự chọn lựa cuộc sống nầy có thể là mục tiêu thứ nhất của mọi việc rao giảng Tin Mừng và mục vụ gia đình.
(H). Đức hồng y nghĩ thế nào về tình hình nghèo đói và bất bình đẳng mà Nam Mỹ đang phải gánh chịu và trong nhiều trừơng hợp.nó hãm tốc độ phát triển trọn vẹn các gia đình ?
(Đ). Trong Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Các Gia Đình,một chuyên gia kinh tế đã đưa ra một trình bày về những hậu quả của việc thiếu liên đới gia đình đối với páht triển kinh tế, cho chính sự nghèo đói. Những nghiên cứu và thống kê đã cho thấy rằng sức khoẻ thể lý và tâm lý trong các gia đình đầy đủ thành phần tốt hơn nhiều so với những gia đình chỉ có bố hoặc mẹ hoặc bị xáo trộn tan rã. Sự nghèo đói trong các gia đình lộn xộn tệ hại hơn rất nhiều so với trong các gia đình « nguyên vẹn ».. Nhiều khía cạnh đã được chứng minh rõ ràng; chẳng hạn, khi con cái học lên cao và những trở ngại gặp phải khi phụ huynh ly dị. Đó là những khía cạnh mà báo chí rất ít khi đề cập đến và nên dừng lại xem xét.
Người ta nói về vai trò giáo dục của gia đình, mà một số ngừơi thu gọn vào giáo duc nhà trường.Về vấn đề nầy, người ta đã suy nghĩ về ý nghĩs giáo dục đạo đức trong gia đình,giáo dục tinh thần,những khía cạnh kinh tế và chứng từ của người cha gia đình,khi ông tỏ ra mình có khả năng lèo lái gia đình một cach dũng cảm giữa những thăng trầm cuộc sống,. Đó là những nét phong phú chưa được khám phá hết, mà chúng ta nên làm cho mọi người biết, bởi vì có những con người đang chịu đau khổ và khi biết được những chừng từ nầy, sẽ cảm thấh đựơc an ủi. Sự nghèo đói là một thực tế chẳng những chưa giảm thiểu,mà còn ia tăng trong các quốc gia chúng ta. Hiện tại, chúng ta đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính hết sức nghiem trọng nầy, sẽ gây những hậu quả quan trọng hơn nhiều so với dự tính.
(H). Nhiều ngừơi cho rằng một số quôc gia nghèo là vì họ không thực hiên điều hoà sinh sản. Nhiều chính phủ để hết tâm sức đấu tranh chống lại nghèo đói bằng những chính sách hạn chế sinh đẻ…
(Đ) . Các chính sách hạn chế sinh để nầy thực ra là những chính sách loại bỏ tỷ lệ sinh đẻ. Chúng chỉ hình dung một viễn cảnh duy nhất trong các viễn cảnh khác. Chúng ta sẽ nghèo khi có dân số cao và đó là một lối ngụy biện. Dân số cần thiết đề có được páht triển kinh tế. Một quốc gia ở Nam Mỹ đã đi đầu trong việc hạn chế sinh đẻ vào thập niện 1950. Điều gì đã xảy ra trong đất nứơc ấy? Nó không còn khả năng phát triển và do vậy, kh6ong có người tiêu thụ cần thiết để có được những việc kinhdianh sản xuất phồn thịnh. Nó luôn phải nhập khẩu từ các nước lớn khác và chỉ có một nền kinh tế đủ để tồn tại,không cómột sự phát triển nào như lẽ ra nó phải có được. Giao Hội nói rõ ràng về việc làm cha làm mẹ có trách nhiệm. Việc truyền sự sống là một trách nhiệm lớn lao của cha mẹ. Nó không phải là sản phẩm của một sự bừa bãi nào đó, mà là một trach nhiệm lớn lao. Cũng như các chính phủ có trách nhiệm nặng nề phải tìm kiếm công ích cho mọi công dân và nếu có những công dân được hưởng ưu đãi, thì đó chính chính là những người nghèo,chứ không phải là những người giàu. Và đó là lý do tại sao Giao Hội,vốn là Mẹ, nhấn mạnh trong Học thuyết xã hội của mình trên sự việc rằng gia đình không nên bị coi là một yều tố tách rời khỏi vấn nạn xã hội.
Gia đình là đối tượng của một chương rất quan trọng trong Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội Công Gíao, bởi vì cùng với gia đình,người ta đụng tới rất sát tất cả những gì có liên hệ với các vấn đề xã hội. Giáo Hội luôn thúc giục các chính phủ cũng quan tâm lo lắng cho các gia đình nghèo.
(H). Một số người cho rằng Giáo Hội ưu đãi người giàu..
(Đ) . Vậy là chẳng hiểu gì về Giáo Hội rồi. Trước hết, Giáo Hội không chỉ giới hạn ở phẩm trật. Mỗi tín hữu được rửa tội là Giáo Hội. Nếu chúng ta quan sát tất cả những sự phát huy mục vụ trên lục địa nầy, chúng ta sẽ thấy rằng Giáo Hội đã chọn lựa đứng về phía người nghèo.
Ở Mễ-Tây-Cơ, có một trường hợp độc nhất trên lục địa chúng ta : những ông chủ kinh doanh sản xuất và những người đặc biệt sung túc lại ủng hộ Viện Học Thuyết Kitô Giáo Mễ Tây Cơ, dành cho việc giáo dục con người, chính là bởi vì họ xác tín rằng một trong những cách thức tốt nhất giảm thiểu nghèo đói chính là kiến thức. Viện nầy đã trao những học bổng cho các sinh viên các nước nghèo, trong đó có Cuba, đến Mễ-Tây-Cơ với những học bổng toàn phần để đào sâu học thuyết xã hội Giáo Hội. Người nào chú tâm xem xét đời sống Giáo Hội củng hiểu rằng việc Giáo Hội lựa chọn đứng về phía người nghèo không phải là chuyện thi ca,mà là một thực tế.
Đôi khi người ta trách việc luân lý Công giáo chống lại việc sử dụng những phương tiện ngừa thai như là giải pháp cho vấn đề HIV/Aids, nhưng tôi muốn nói với bạn rằng 27% tất cả những gì được thực hiện trên thế giới cho những bệnh nhân bị nhiễm căn bệnh thế kỷ nầy đến từ Giáo Hội Công giáo, vốn chỉ nhận được 2% Ngân sách thế giới giúp đỡ bệnh nhân HIV/Aids. Nếu nói về vấn đề xây dựng nhà cửa, chúng ta biết được điều đó có ý nghĩa thế nào khi xảy ra thiên tai. Tôi nói vơi tư cách là chủ tịch của Caritas Quốc Tế, tổ chức được kính trọng nhất về lựa chọn đứng về phía người nghèo.
Ghi lại : Gilberto Hernandez Garcia
Giuse Nguyễn Thế Bài chuyển ngữ
Nguồn:giaophantho.net