13.06.2020 – Thứ Bảy Tuần X Thường niên – Thánh Antôn Pađôva
Có thì nói có
Lời Chúa: Mt 5, 33-37
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Ðức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Ðừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Ðừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Ðừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành của Ðức Vua cao cả. Ðừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hóa trắng hay đen được. Nhưng hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.”
Suy niệm:
Việc thề vẫn có trong các nền văn hóa nhân loại.
Người ta thề để người khác tin lời của mình hơn,
vì nếu không giữ lời thề sẽ bị các thần minh nguyền rủa.
Người Do thái từ xa xưa cũng đã có thói quen thề.
Thề là nại đến Thiên Chúa để làm chứng cho điều mình nói.
Hêrôđê Antipas đã thề hứa với cô bé con bà Hêrôđia (Mt 14, 7).
Lời thề của một người lãnh đạo như ông đã khiến ông bị kẹt.
Phêrô đã chối Thầy kèm theo những lời thề thốt (Mt 26, 72. 74),
vì ông sợ người ta không tin lời ông nói.
Đức Giêsu biết chuyện Luật Môsê cấm bội thề,
và phải giữ trọn điều đã hứa với Đức Chúa (c. 33).
Nhưng quan điểm của Ngài trong Bài Giảng trên núi là không thề gì cả.
Không cần thề để xin Đức Chúa làm chứng cho lời ta nói,
vì mọi lời ta nói, Ngài đều biết và làm chứng.
Vì những sơ xuất trong việc giữ lời thề
có thể làm Thánh Danh Đức Chúa bị xúc phạm, nên khi thề,
người Do thái thường thay Danh Chúa bằng một vật gì đó (Mt 23, 16-22).
Tương tự như ở Việt Nam, họ dùng trời hay đất để thề.
Họ cũng thề nhân danh Đền thờ Giêrusalem hay chính đầu của mình
Đối với Đức Giêsu, điều đó cũng chẳng làm nhẹ tội chút nào,
vì trời, đất, Đền Thờ, hay đầu của chúng ta cũng đều thuộc về Chúa.
Trời quan trọng vì là ngai của Thiên Chúa.
Đất quan trọng vì là bệ dưới chân Người.
Đền thờ quan trọng vì là thành của Đức Vua cao cả.
Đầu cũng chẳng thuộc quyền con người,
vì màu trắng hay đen của sợi tóc nằm ngoài tầm chi phối của họ (cc. 34-36).
Khi kêu gọi chúng ta đừng thề chi cả,
Đức Giêsu muốn lời nói của ta tự nó phải mang sức mạnh của sự thật,
tự nó chắc chắn, đáng được mọi người tin cậy.
Thánh Giacôbê đã nhắc lại giáo huấn của Đức Giêsu khi viết:
“Hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không,
như thế anh em sẽ không bị xét xử” (Gc 5, 12).
Mọi thêm thắt đều do ác thần (c. 37).
Giáo hội sơ khai đã giữ lệnh truyền này một cách nghiêm túc.
Nhưng từ đầu thời Trung cổ, Giáo hội đã dùng các hình thức tuyên thệ.
Giáo sư trong các chủng viện vào đầu năm học, phải tuyên thệ
trung thành giảng dạy giáo lý chính thống của Giáo hội.
Các lời khấn của tu sĩ cũng là những lời thề hứa sống như Giêsu.
Dù sao chúng ta cũng là những con người mong manh, hay thay đổi.
Thề, hứa, khấn, tuyên thệ trọn đời, đều là những việc vượt sức con người.
Trung tín với điều mình đoan nguyện là bắt đầu đi vào vĩnh cửu.
Chỉ xin sự trung tín của Thiên Chúa nâng đỡ sự trung tín của chúng ta.
Cầu nguyện :
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn. Amen.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5,37)
Câu chuyện minh họa:
Người cha có hai con gái ở tuổi thanh xuân. Một cô rất đẹp và một cô kia có dáng vẻ bình thường. Ngày nọ, khi cả hai đang chuẩn bị tới trường, cô bé đẹp hơn nhìn vào gương, rồi phàn nàn với cha rằng gương này không phản chiếu hình ảnh trung thực của cô.
Thay vì giận dữ, ông bố khuyên con: “Ba muốn cả hai con nhìn vào gương đó mỗi ngày. Các con có được vẻ đẹp tự nhiên, phải tự nhắc mình đừng bao giờ làm mất đi vẻ đẹp của gương mặt bằng những hành động xấu. Và con là người không đẹp, con có thể che giấu sự thiếu vẻ đẹp đó bằng sự duyên dáng nơi những đức tính và các cư xử đẹp của con”.
Suy niệm:
Điều mà mọi người luôn tôn trọng là sự thật. Nếu lời nói mình thật thì không cần phải thề chi cả. Trong một số trường hợp, thề là điều cần thiết vì nó cần chứng thực một điều gì đó, nhưng trong Nước của Thiên Chúa thì không cần phải thề chi cả. Hôm nay, Chúa dạy chúng ta phải biết sống thật để người khác thấy sự thật nơi mình mà không bao giờ đòi chúng ta phải thề. Chúa bảo chúng ta: đừng thề chi cả, hễ có thì nói có, không thì nói không” để muốn chúng ta trả lại giá trị đích thực của lời nói: thật, khách quan, tôn trọng.
Lạy Chúa, xin cho con biết tôn trọng sự thật, khách quan và tránh xa những điều gian dối.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
“Chớ làm chứng gian, chớ nói dối” (Lv 19, 12), đây là điều được Môsê truyền lại cho dân. Thiên Chúa đã truyền cho dân phải tuân giữ các điều đó. Đây là một mệnh lệnh. Và dân giữ các điều này như một cam kết trong việc thờ phượng Thiên Chúa.
Chúa Giêsu trong loạt bài giáo huấn về luân lý “xưa và nay” qua cách nói của Chúa “người xưa dạy… còn Ta…”. Cấu trúc ngôn ngữ này cho ta một cái nhìn so sánh về những điều các luật sĩ giải thích và giảng dạy với những điều Chúa Giêsu giảng dạy dân chúng. Biệt phái nói rằng Chúa Giêsu phá bỏ lề luật; Chúa Giêsu không hề bỏ một chấm một phẩy nào. Biệt phái nói Chúa Giêsu không giữ luật Môsê; Chúa Giêsu giải thích lề luật theo nguyên gốc của nó và áp dụng luật đó cách xác thực.
Ăn gian nói dối, thề gian và làm chứng gian, ngày nay, quá phổ biến. Cha mẹ nói dối con cái, con cái nói dối cha mẹ; quan chức nói dối dân, tệ nói hay làm dở, rao giảng các kiểu đạo đức, liêm khiết, trong sạch mà lại tham ô, bòn rút, cửa quyền. Những điều đó ngày nay không thiếu. Xã hội mục ruỗng vì sự gian xảo, gian dối trở thành một kỹ nghệ sống nơi chốn quan trường khiến cho đạo đức xã hội lem nhem, không còn chuẩn mực; khiến cho lòng người mất niềm tin; khiến cho giới trẻ mất lý tưởng.
Nhìn vào cuộc sống xã hội, những vụ án oan sai đầy rẫy: những kẻ có tội thì nhởn nhơ, những người vô tội thì bị án oan hay bị kết án rất nặng, do công lý bị bẻ công chỉ vì chịu sự chi phối của tiền bạc và quyền lực. Người đi tìm công lý thì vẫn cứ mãi đi tìm, người gian xảo vẫn tìm mọi cách luồn lách và tiếp tục gian xảo.
Khi đọc và suy niệm Lời Chúa Giêsu dạy, chúng ta hãy tự vấn chính mình và không ngừng nhắc nhở bản thân rằng, tôi phải luôn sống tránh khỏi thói đời ăn gian nói dối, góp tay vào việc kiến tạo một xã hội công bằng, ngay chính, để không cho tình trạng công lý bị bẻ công diễn ra nữa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống theo những gì Chúa dạy hôm nay: có thì nói có, không làm chứng gian, không nói dối, v.v. Xin giúp chúng con mỗi ngày biết sống sự thật để cải hoá chính con và thay đổi xã hội. Amen.