16.05.2020 – Thứ Bảy Tuần V Phục Sinh
Thế gian ghét anh em
Lời Chúa: Ga 15, 18-21
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”
Suy niệm:
Khi Đức Giêsu còn sống bên các môn đệ,
chưa xảy ra chuyện các môn đệ bị thù ghét một cách nghiêm trọng.
Nhưng khi Tin Mừng Gioan được viết gần xong, thì chuyện đó đã xảy ra rồi.
Các Kitô hữu gốc Do thái đã bị trục xuất ra khỏi hội đường,
và người Rôma đã bách hại các Kitô hữu không nương tay.
Bài Tin Mừng hôm nay là một lời tiên báo của Đức Giêsu
về số phận của các Kitô hữu, trong mọi thời đại.
Đức Giêsu đã nói đến việc mình tự nguyện hy sinh mạng sống,
vì Ngài là Mục tử nhân lành muốn bảo vệ đàn chiên (Ga 10, 11. 17-18).
Ngài sẽ phải chiến đấu gay gắt để chống lại sói dữ hay kẻ trộm.
Đức Giêsu cũng nói đến việc Ngài sẽ hy sinh mạng sống
cho bạn hữu của mình là các môn đệ (Ga 15, 12-13).
Ngài sẽ xung đột với tên Thủ lãnh thế gian (Ga 14, 30).
Thế gian là một thế lực thù ghét và âm mưu chống lại Ngài.
Một số nhà lãnh đạo Do thái giáo đã đứng hẳn về phía thế gian ấy.
Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá là đỉnh điểm của sự thù ghét.
Thủ lãnh thế gian đã có được một chiến thắng tạm thời.
Nhưng chính sự thua cuộc của Đức Giêsu lại vén mở tình yêu Thiên Chúa,
và là khởi đầu cho một chiến thắng vẻ vang hơn, chiến thắng chính Tử thần.
Những môn đệ Đức Giêsu cũng phải chia sẻ số phận của Thầy.
Không phải các môn đệ luôn luôn được thế gian đón nhận.
“Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.” (c. 20).
“Nếu thế gian ghét anh em,
hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước khi nó ghét anh em” (c. 18).
Bị ghét bỏ, bị bắt bớ, bị giết hại: đó là thân phận của Thầy Giêsu,
và của những học trò đi theo Thầy, mãi đến tận thế.
Nếu thế gian có thái độ thù nghịch với các Kitô hữu,
lý do là vì họ không thuộc về thế gian, và đã được tách khỏi thế gian (c. 19).
Tuy nhiên, họ vẫn không bị cất khỏi thế gian (Ga 17, 15),
mà còn được sai vào trong thế gian để biến đổi thế gian đó (Ga 17, 18).
Chính cái thế giằng co thuộc về bản chất của người Kitô hữu:
vừa ở trong thế gian, lại vừa không thuộc về nó,
vừa được chọn ra khỏi thế gian, lại vừa được sai vào trong nó,
đã đưa người môn đệ vào những thách đố khôn lường.
Theo một nghiên cứu năm 2002 của nhà báo người Ý, ông Antonio Socci,
có khoảng 70 triệu người Kitô hữu chết vì đức tin trong 20 thế kỷ qua.
Nhưng chỉ riêng trong thế kỷ 20, đã có hơn 45 triệu người bị chết.
Chúng ta không kiểm chứng được nghiên cứu của ông này,
nhưng chúng ta biết cuộc bách hại các Kitô hữu vẫn xảy ra ở nhiều nơi.
Xin được ơn thuộc trọn về Giêsu dù phải lội ngược dòng với thế gian.
Cầu nguyện :
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người bé nhỏ. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“…vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.” (Ga 15,19)
Câu chuyện minh họa:
Một gia đình lao động nọ, vì muốn có thêm thu nhập để tiêu xài trong gia đình, nên người cha đã lên kế hoạch nuôi gà chuồng.
Sau khi đã huấn luyện cho mấy đứa con cách chăm sóc bầy gà, vợ chồng bác phu xích lô kia đi làm. Công việc chăm sóc bầy gà được giao cho các con. Những em này đã thực hiện tốt công việc này được hơn nửa tháng rồi.
Hôm đó, lúc xuống chuồng cho gà ăn, thằng lớn con bác phu xích lô nói với em nó rằng:
– Mày vào chuồng gà bắt ra đây cho tao một con đi.
Được anh sai vào bắt gà, thằng em rất đắc ý. Nó mau mắn mở cửa chuồng gà, ép mình lẻn vô trong, rồi đóng cửa ngay lại. Hắn lùa bầy gà chạy tán loạn. Sau một hồi quần thảo, hắn bắt được một con đem ra cho thằng anh, lúc đó đang cầm một hộp sơn đỏ đứng chờ ở ngoài.
Thế rồi hai đứa đằng con gà ra, lấy sơn đỏ bôi phết sơn lên mình gà. Chỉ mấy phút sau, chú gà trắng vừa bắt từ chuồng ra đã trở thành một chú gà đỏ.
Thằng anh cầm chân con gà vừa được sơn đỏ, thả lại vào chuồng rồi đóng của chuồng lại, xong ra ngoài đứng ngó.
Con gà được sơn đỏ vừa được thả vào chuồng đã bị những con gà khác trong bầy xô đến mổ tới tấp, làm cho nó không còn biết chống đỡ lối nào nữa. Trận đòn “Hội đồng” chú gà bị sơn đỏ, đã làm cho hai thằng con bác phu xích lô thích thú. Chúng cười như nắc nẻ.
Khi đã chán trò chơi tinh nghịch đó rồi, chúng bỏ đi chỗ khác. Chiều đến khi bác phu xích lô đi làm về, xuống chuồng gà, bác thấy có một con gà sơn đỏ nằm chết ngay đơ…
Những con gà khác đã tấn công con gà bị sơn đỏ chỉ vì nó không giống những con khác.
Suy niệm:
Những người đi theo Chúa cũng bị ghét bỏ như thầy mình thôi, vì người ta đối xử với chủ ra sao thì đầy tớ cũng bị đối xử như vậy. Dấu sơn đỏ của con gà bị những con khác tấn công vì nó không giống những con khác. Nhưng máu Đức Kitô không nhuộm đỏ những người theo Ngài mà máu ấy có sức biến đổi cách sống và cuộc sống những người theo Chúa và tin Chúa. Bởi lẽ những người theo Chúa bị thế gian ghét bỏ vì cách sống tốt lành đã tố cáo những hành vi xấu xa của thế gian. Đó cũng là dấu chứng chúng ta thuộc về Chúa, vì chúng ta không yêu những gì thuộc về thế gian.
Xin cho con sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng, để cuộc đời con luôn thuộc về Chúa, và trung thành theo Chúa.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Có một điều chắc chắn là người sống theo giới răn của Chúa sẽ bị bách hại. Trong khi giới răn của Chúa là yêu thương: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”. Vậy tại sao người sống theo giới răn của Chúa lại bị bách hại?
Tin Mừng hôm nay cho thấy, sở dĩ người môn đệ bị bách hại không phải vì họ làm những điều sai trái, nhưng là vì họ không thuộc về thế gian. Các môn đệ không sống theo tiêu chuẩn yêu thương của thế gian mà sống tiêu chuẩn yêu thương của Thiên Chúa. Thế gian yêu những gì thuộc về chúng, những gì mang lại thỏa mãn cho những đam mê ích kỷ của thế gian. Ngược lại, các môn đệ yêu những gì thuộc về chân lý, những gì làm cho cuộc sống con người trở nên nhân bản hơn, ý nghĩa hơn.
Vào cuối tháng 6/2017, ĐHY George Pell bị buộc tội lạm dụng tình dục với hai ca viên mười ba tuổi trong dàn hợp xướng vào năm 1996. Sáng ngày 21/8/2018, tại Melbourne, Toà án Tối cao Victoria của Úc đã bác bỏ kháng cáo của Đức Hồng y Pell. Một phiên tòa mới bắt đầu vào tháng 11 và đến cuối tháng 02/2019, khi tòa án công bố rằng ĐHY Pell có tội và bị kết án sáu năm tù, thì hầu hết mọi người đều nhận định ĐHY Pell vô tội và đây là một bản án bất công. Nhiều luật sư và nhà báo cho rằng ĐHY Pell bị kết án không phải vì ngài phạm tội. Nhưng vì ngài thẳng thắn lên án các thành phần cấp tiến về hôn nhân đồng tính, về tình trạng phá thai. Đức Hồng y Pell đã bị kết án giữa một cơn cuồng loạn chống lại Giáo Hội Công Giáo, theo đó giáo lý tình dục của Giáo Hội là giáo điều, đáng ghét và áp chế chứ không giống như quan điểm tiến bộ về tình dục, thật là tuyệt vời tự do và mặn mà.
Ngày 07 tháng 4 năm 2020, Tòa án Tối cao Liên bang Úc đã tuyên bố hủy bỏ các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với Đức Hồng y George Pell, đồng thời, trả tự do ngay lập tức cho ngài. Khi được tuyên bố vô tội, ĐHY Pell cho biết ngài không suy nghĩ tiêu cực về người tố cáo vì “tôi không muốn tuyên bố vô tội đối với tôi gây thêm tổn thương và cay đắng” cho người khác, vì chắc hẳn đã nhiều thương đau rồi. ĐHY Pell khẳng định rằng: “Nền tảng cho quá trình chữa lành chính là sự thật và nền tảng duy nhất cho công lý là sự thật, vì công lý nghĩa là sự thật cho tất cả”.
Thật vậy, một người chỉ yêu người yêu họ, chỉ thích những gì thuộc về họ, thì làm sao họ có thể chấp nhận việc tha thứ cho những xúc phạm và việc yêu thương kẻ thù. Bởi vì đối với họ, tha thứ những xúc phạm, yêu thương kẻ thù nghịch đó là một sự nhu nhược. Cũng vậy, một người coi tiền bạc trọng hơn đạo đức; sự gian dối lừa lọc trọng hơn sự thật, thì làm sao người đó lại có thể không đối đầu với những người sống đạo đức và yêu quý sự chân thật. Một người sống ích kỷ chỉ lo cho thỏa mãn bản thân, thì chắc chắn họ sẽ chà đạp và loại trừ những ai sống vì thiện ích chung của con người và xã hội.
“Anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em”. Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết can đảm và kiên trì sống trọn vẹn căn tính người môn đệ của Chúa, cho dù có gặp phải những ghen ghét, chống đối, loại trừ. Amen.