Giáng sinh 2013
Bình an dưới thế cho người thiện tâm
1. Một trẻ thơ chào đời để cứu ta.
Dân Israel đang sống trong cảnh tăm tối hãi hùng. Quân Assyria dày xéo đất nước. Nhà nhà tan hoang, gia đình ly tán. Cảnh vợ mất chồng, người mẹ hiền mất con xảy ra thường xuyên. Nỗi đau trào dâng trong từng thớ thịt của những người dân lành. Họ sống trong lầm than khốn khổ: Dân tộc bước đi trong u tối (x. Is 9,1). May thay, sự u tối sẽ chóng qua bởi ngôn sứ Isaia tiên báo một thời kỳ mới sẽ đến. Lúc ấy, dân chúng sẽ thấy một ánh sáng huy hoàng chiếu rọi. Ánh sáng xuất phát từ ngôi sao lạ trên bầu trời (x. Mt 2,2) báo hiệu một vĩ nhân sắp sinh ra. Vị vĩ nhân đó là một trẻ thơ đã chào đời để cứu độ chúng ta, một người con đã ban tặng cho ta (x. Is 9,5).
Vị vĩ nhân đó sẽ gánh vác quyền bính trên vai. Quyền bính của Người không dùng để đàn áp người khác, trái lại quyền bính ấy để phục vụ nhân loại (x. Is 9, 6). Đó là Đấng Cứu Thế sẽ đến để lập nền hòa bình vô tận cho vương quốc của Đavít. Người sẽ làm cho vương quốc đó được kiên cố vững bền bằng sự lãnh đạo trong chân lý và phục vụ mọi người trong khiêm tốn và tình thương.
Lời tiên tri của Isaia đã được ứng nghiệm. Dân Israel đã sớm thoát khỏi ách thống trị của Assyria. Lời tiên tri của Isaia đã ứng nghiệm với Chúa Giêsu, xuất thân từ dòng dõi vua Đa Vít. Đấng ấy là Ngôi Lời của Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô sẽ giáng sinh cho chúng ta và ở cùng chúng ta.
2. Đấng Cứu Thế sinh ra trong hoàn cảnh khó nghèo.
Tuy nhiên, Đấng Cứu Thế lại đến thế gian trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Người không giáng sinh trong nôi vàng, nệm ấm như trong cung điện nhà vua xứng với phong cách của bậc vua chúa trần gian. Người không được thần dân dâng lời thơ chúc tụng, không được các nhạc công tấu bài khen ngợi. Ngược lại, Người giáng trần trong hoàn cảnh hết sức đơn sơ và khó nghèo để thông chia với phận những người cùng đinh.
Thật vậy, Tin Mừng theo thánh Luca đã thuật lại sự nghèo hèn đó. Hoàn cảnh xảy ra thật khó khăn cho Đức Mẹ và thánh Giuse. Ngay lúc trời lạnh đêm đông mà thánh Giuse đã không tìm được nơi trọ, Đức Maria mãn nguyệt khai hoa. Tài sản tối thiểu mà Đức Maria có được là chiếc tã duy nhất để bọc con và giữ cho con ấm trong những lúc thời tiết khắc nghiệt. Phần còn lại, Đấng Cứu Thế phải mượn chiếc máng cỏ súc vật để làm nôi, nhờ nơi hang lừa làm nhà tạm để tá túc đêm đông, mượn hơi thở ấm của những con vật để giữ cho thân bé bỏng khỏi chết cóng.
Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta (x Ga1,14). Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta. Tuy nhiên, đâu mấy người có thể nhìn thấy vinh quang của Người trong hoàn cảnh khó nghèo để đến triều bái Người. Lối suy luận: bậc vua quan thì ở lầu son gác tía, còn kẻ bần cùng thì ở đầu đường xó chợ đã làm cho không ít người từ chối Đấng Cứu Thế. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận (x. Ga 1,11).
3. Bình an dưới thế cho người thiện tâm
Họ không đón nhận Người, không phải là họ không được báo tin nhưng vì họ đã sống không thiện tâm. Cứ theo lẽ thường, những người sống thiện sẽ dễ mở lòng ra đón nhận những kẻ khó nghèo, hay ít ra họ có chút lòng trắc ẩn trước những người gặp hoàn cảnh khốn khó. Kẻ sống ác thì tìm điều lợi. Có lợi thì tìm đến bất lợi thì bỏ đi.
Trong đêm đông năm ấy, chắc chắn không chỉ có những người chăn chiên nhìn thấy ánh sáng vinh quang của Chúa chiếu tỏa (x. Lc 2,9) nhưng là rất nhiều người nhìn thấy. Bởi lẽ, mắt con người có khả năng tiếp nhận ánh sáng phát ra. Ấy thế mà, đâu mấy người đến bái thờ Chúa Hài Nhi.
Trong đêm tối năm ấy, không chỉ có những người chăn chiên được thiên thần báo tin vui nhưng có lẽ cái ác đã làm cho nhiều người mờ mắt trước dấu lạ quá nghèo hèn của con Thiên Chúa làm người. Dấu để nhận ra Đấng Cứu Thế là dấu đi ngược với suy luận của nhiều người: trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ (x. Lc 2,12). Sự khôn khéo của thế gian đã làm tê bại con tim của con người. Người ta cần một tâm thiện để có thể rung cảm trước khó khăn của người khác và để có thể đón nhận vinh quang Thiên Chúa.
Bởi lẽ, tâm có thiện mới dẫn đến hành động thiện. Người sống thiện mới có khả đón nhận được bình an đích thực do chính Vua bình an là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người ban tặng. Những người chăn chiên sống nghèo nhưng lương thiện nên họ đã nhận ra vinh quang Thiên Chúa và đã bảo nhau đến Belem để xem sự việc xảy ra (x. Lc 2, 15) và khi đã gặp thấy vinh quang Thiên Chúa, họ được sự bình an và vui mừng tôn vinh Thiên Chúa (x. Lc 2, 20).
Phần mỗi người, chúng ta đã nhận được ân sủng của Thiên Chúa là chính Ngôi Hai Thiên Chúa mặc lấy thân phận con người và ở cùng chúng ta. Ân sủng mời gọi chúng ta sống thiện tâm là sống công chính và đạo đức, đồng thời từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục (x. Tt 2,11).
Giờ đây, đang trong cuộc lữ hành trần thế chờ đợi ánh sáng vinh quang của Con Thiên Chúa đến lần thứ hai, chúng ta được mời gọi biến đổi đời sống, thay trái tim chai đá bằng một trái tim thịt mềm. Một trái tim biết cảm thông với những người lỡ lầm và cơ nhỡ. Một trái tim biết chia sẻ vật chất cụ thể với những người lang thang không có nơi nương tựa. Một trái tim có thể yêu thương hết mọi người. Có thế, chúng ta là những người đang chờ đón Con Chúa giáng trần và nhận được bình an đích thực muôn đời mà Thiên Chúa hứa ban cho những ai sống đời thiện tâm.