Đức cố hồng y FX. Nguyễn Văn Thuận đã kể một câu chuyện rất ý nghĩa sau đây :
Có một ông già tên Jim cứ 12 giờ 00 trưa mỗi ngày vào nhà thờ rồi khoảng 2 phút sau lại trở ra. Ông từ coi nhà thờ thắc mắc hỏi ông già :
– Hằng ngày ông vào nhà thờ làm gì vậy ?
– Tôi cầu nguyện.
– Không thể được ! Làm sao cầu nguyện trong vòng 2 phút ?
– Tôi cầu nguyện theo cách của tôi.
– Ông nói gì với Chúa ?
– Tôi cầu nguyện : “Giêsu, có Jim đây !” rồi tôi về.
Thời gian trôi qua, ông già Jim già yếu được đưa vào bệnh viện. Khi ông gần chết, vị linh mục tuyên uý vào thăm. Trong câu chuyện, vị linh mục hỏi ông già :
– Có ai vào thăm ông không ?
– Có chứ ! Lúc mới vào bệnh viện, con xin 2 chiếc ghế, một cho khách thường, một cho vị khách quý của con.
– Khách quý là ai ?
– Là Chúa Giêsu. Trước kia con đến thăm Ngài vào ban trưa, nay không đi nổi nữa, cứ 12 giờ 00 trưa Ngài đến thăm con.
– Ngài nói gì với ông ?
– Ngài bảo : “Jim, có Giêsu đây !”
Trước lúc ông già mất, người ta thấy ông đưa tay chỉ chiếc ghế như thể muốn mời ai ngồi. Ông mỉm cười, nhắm mắt ra đi.
(Đức Hồng Y FX. Nguyễn Văn Thuận, bài : Một Bí Quyết : Cầu Nguyện, biệt giam tại Hà Nội ngày 25/3/1978).
Hình ảnh chiếc ghế trống dành cho Chúa Giêsu, nói lên cách đón tiếp Chúa thật đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa của ông già Jim, nhưng đó lại là cách đón tiếp mà Chúa Giêsu ưa thích : đón tiếp Chúa bằng cách lắng nghe lời Chúa.
Bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đến thăm gia đình 2 chị em Mattha và Maria. Mattha bận rộn dọn dẹp nhà cửa để đón tiếp Chúa, còn Maria đón tiếp Chúa bằng cách ngồi dưới chân Chúa để lắng nghe lời Chúa. Chúa Giêsu bảo Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất. Khi nói như thế, Chúa Giêsu muốn xác định rằng : có nhiều cách đón tiếp Chúa, mỗi cách thức đều biểu lộ lòng yêu mến Chúa, nhưng cách đón tiếp của Maria đã thể hiện được điều cần thiết nhất : lắng nghe lời Chúa. Trong Kinh Thánh đã mô tả nhiều cuộc đón tiếp Chúa :
Cách đón tiếp Chúa của ông Abraham (St 18, 1-15)
Bài đọc 1 kể câu chuyện làm nổi bật lòng hiếu khách của tổ phụ Abraham. Ông đang ngồi trong lều giữa trưa nóng bức thì thấy bên ngoài có 3 người đàn ông. Abraham vội vã mời 3 người vào lều mình, lấy nước cho họ rửa chân, lấy bột làm bánh, bắt con bê tốt nhất làm thịt để tiếp đãi họ. Ba người này chính là sứ giả của Thiên Chúa. Abraham đã đón tiếp Chúa qua việc đón nhận tha nhân.
Cách đón tiếp Chúa của ông Giakêu (Lc 19, 1-9).
Ông Giakêu là người thu thuế giàu có, bị coi là kẻ tội lỗi nhưng Chúa đã đến thăm nhà ông. Ông Giakêu vui mừng đón tiếp Chúa và sự hiện diện của Chúa trong gia đình ông đã biến đổi cuộc đời ông : từ 1 con người tham lam ích kỷ, ông biết chia sẻ của cải cho người nghèo và đền bù những bất công do mình gây ra cho người khác. Ông Giakêu đón tiếp Chúa bằng cách biến đổi đời mình.
Cách đón tiếp Chúa của hai môn đệ trên đường Emmaus (Lc 24, 13-35).
Sau khi phục sinh, Chúa Giêsu hiện ra với 2 môn đệ trên đường Emmaus. Chúa đã đồng hành với 2 ông mà 2 ông không biết Ngài. Chúa giải thích Kinh Thánh cho họ, vào thăm nhà họ rồi qua việc bẻ bánh, mắt họ sáng ra và nhận ra Ngài. Hai môn đệ vội vã lên đường trở về Giêrusalem báo tin cho các môn đệ khác. Hai môn đệ đó đã tiếp nhận Chúa bằng việc lên đường loan báo Tin Mừng Phục Sinh.
Cách đón tiếp Chúa của Mattha
Khi được Chúa đến thăm, Mattha đã đón tiếp Chúa bằng việc dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn…Mattha thể hiện lòng yêu mến Chúa qua việc tiếp đãi Chúa thật chu đáo, tận tình. Đến nỗi Mattha đã có ý trách móc Maria vì đã không phụ giúp cô trong việc phục vụ Chúa mà chỉ ngồi bên chân Chúa mà trò chuyện với Ngài. Mattha đón tiếp Chúa bằng tinh thần phục vụ.
Cách đón tiếp Chúa của Maria
Maria đã có cách đón tiếp Chúa tốt nhất vì cô đã thực hiện điều cần thiết phải làm là lắng nghe lời Chúa. Như thế, việc đón tiếp Chúa luôn phải được đặt căn bản trên việc lắng nghe và thực thi lời Chúa. Chúa không loại trừ tinh thần phục vụ của Mattha, nhưng Ngài muốn nhắc bảo những việc phục vụ phải được đặt trên nền tảng lời Chúa và phải xuất phát từ lòng mến Chúa yêu người.
Qua việc đón tiếp Chúa của Abraham, Giakêu, hai môn đệ trên đường Emmaus, đến việc đón tiếp Chúa của hai chị em Mattha và Maria, chúng ta nhận ra một điều quan trọng : tất cả những việc đó phải được đặt nền tảng là lắng nghe và thực thi lời Chúa. Lời Chúa là ánh sáng soi dẫn mọi việc chúng ta làm, mọi điều chúng ta suy nghĩ, mọi nẻo đường chúng ta đi. Điều quan trọng hơn là chúng ta phải biết sống lời Chúa để lời Chúa biến đổi cuộc đời chúng ta, làm cho chúng ta mỗi ngày nên giống Chúa hơn. Khi đã sống lời Chúa, chúng ta mới có thể loan truyền lời Chúa cho người khác. Cuộc sống của chúng ta phải trở thành những trang sách Tin Mừng cho tha nhân, trong đó chúng ta thể hiện lời Chúa bằng nét mực hy sinh, minh họa lời Chúa bằng việc làm bác ái và tinh thần phục vụ nhiệt thành. Đó chính là việc làm cần thiết của chúng ta trong Năm Thánh Truyền Giáo này.
Tại giáo xứ kia, trong dịp đầu năm, mọi người đi lễ để hái lộc lời Chúa. Có một em học sinh nữ ngoại giáo cũng theo chân bạn bè đi lễ để rút lộc xuân. Cha xứ thấy vậy liền hỏi: “Con lấy lộc lời Chúa về làm gì ?”. Em trả lời : “Con ép vào tập vở để được may mắn trong kỳ thi chuyển cấp sắp tới”.
Mỗi ngày, khi đi dự lễ, chúng ta được ngồi bên chân Chúa để nghe lời Chúa. Lời Chúa không phải chỉ là “lộc may mắn” trong cuộc sống, nhưng lời Chúa chính là nền tảng cho cuộc đời người kitô hữu. Chúng ta hãy biết lắng nghe lời Chúa, thực thi lời Chúa, và loan truyền lời Chúa.
Trích Logos, C